Những nguồn tiền nào sẽ “đổ” vào thị trường BĐS trong năm 2014?

Tiến sĩ Trần Kim Chung cho rằng, từ kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn ở Việt Nam, năm 2014 sẽ là năm thị trường BĐS phục hồi.

Ngày đăng: 02-02-2014

2079 lượt xem

 

Năm 2014, tín dụng BĐS dự báo sẽ tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng nói chung.

Theo đánh giá, năm 2013, giá bất động sản (BĐS) và tình hình thị trường BĐS có nhiều diễn biến trầm lắng. Một số dự án đã bị đổ vỡ, một số dự án đã bị thu hồi. Nhiều doanh nghiệp lớn phải tái cấu trúc cả về số lượng dự án, quy mô dự án và giá thành sản phẩm… Một số doanh nghiệp lớn đã phải thoái vốn khỏi các dự án lớn. Tuy nhiên chưa có sự đổ vỡ lớn, dây chuyền trên thị trường BĐS.

nguon-tien-do-vao-bat-dong-san-2014

Nhân dịp năm mới 2014, hãy cùng Tiến sĩ Trần Kim Chung – Phó viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương tìm hiểu về những nhân tố tác động tới diễn biến của giá BĐS, thị trường

BĐS Việt Nam trong năm nay:

Nguồn vốn đầu tư công

Theo Tiến  sĩ Trần Kim Chung, năm 2014 luồng đầu tư từ vốn đầu tư công sẽ không có đột biến đáng kể nhưng sẽ ổn định vững chắc hơn năm 2013 do nền kinh tế đã đi vào thế ổn định.

Nguồn vốn tự có của các doanh nghiệp BĐS

Năm 2014, sự phân hóa trong các doanh nghiệp BĐS sẽ tiếp tục thể hiện. Những doanh nghiệp thực hiện tốt việc tái cấu trúc hoặc mạnh dạn cắt bỏ các dự án, những bộ phận hoạt động không hiệu quả, những khoản nợ xấu sẽ quay trở lại thị trường.

Một số doanh nghiệp không xử lý được sẽ phải rời bỏ thị trường. Tổng lượng vốn của tự bản thân các DN có thể không đổi trên bình diện tổng quát nhưng thị trường thì được hưởng lợi do những lượng vốn này đã đi vào thực chất.

Kênh huy động vốn đầu tư BĐS dựa trên tiền gửi ngân hàng

Năm 2014, kênh huy động vốn dựa trên tiền gửi NHTM sẽ phát triển mạnh mẽ. Tín dụng BĐS dự báo sẽ tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng nói chung.

Thực tế của năm 2013 cho thấy, đến thời điểm 30/6/2013 dư nợ cho vay đối với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh BĐS đạt 242.804 tỷ đồng, tăng 6,3% so với năm 2012 (trong khi đó, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế cùng kỳ tăng 4,5%). Tỷ lệ nợ xấu cho vay đối với lĩnh vực đầu tư kinh doanh BĐS là 6,4%.

Do đó, năm nay luồng vốn từ hệ thống NHTM vào thị trường BĐS sẽ tốt hơn năm 2013, trong đó có một số lý do kỳ vọng giải ngân của NHTM tăng trong thời gian tới.

Thứ nhất, hệ thống NH cũng đứng trước sức ép phải cho vay để cân đối nguồn vào – ra của hệ thống.

Thứ hai, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS cũng gây áp lực giải ngân của hệ thống ngân hàng. Nếu tiếp tục thắt chặt tín dụng với thị trường BĐS, số doanh nghiệp BĐS lâm vào tình trạng khó khăn sẽ tăng lên. Hệ quả kéo theo là không chỉ bản thân các doanh nghiệp BĐS mà cả các ngân hàng có dư nợ BĐS lớn cũng sẽ khó khăn. Vì vậy, dự báo một lượng tiền lớn sẽ được giải ngân trong những tháng cuối của năm 2014.

Hơn nữa, gói 30.000 tỷ dự báo nhiều khả năng sẽ được khơi thông. Giải ngân của gói hỗ trợ này trong năm 2014 chắc chắn sẽ tốt hơn năm 2013.

Nguồn vốn từ thị trường chứng khoán   

Dự kiến năm nay thị trường chứng khoán sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Đặc biệt, quy định về việc cho phép nhà đầu tư nước ngoài được quyền sở hữu tối đa đến 60% cổ phần có quyền biểu quyết tại các doanh nghiệp niêm yết đủ điều kiện.

Việc dự kiến mở rộng tỷ lệ nắm giữ của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các công ty niêm yết sẽ tạo điều kiện để thu hút thêm nguồn vốn có yếu tố nước ngoài vào thị trường chứng khoán. Tác động phái sinh là thị trường BĐS sẽ được hỗ trợ bổ sung một lượng vốn từ thị trường chứng khoán, tuy không nhiều nhưng dự báo sẽ tốt hơn năm trước.

Nguồn tiền từ quỹ đầu tư BĐS

Cùng với việc các quỹ đầu tư đang hoạt động tốt tại Việt Nam, cụ thể là các doanh vụ trong thị trường BĐS đang làm cho sự nhìn nhận của các nhà đầu tư quỹ có thể kỳ vọng hơn vào thị trường BĐS Việt Nam trong năm 2014.

Cùng với việc Hiệp định TPP được thông qua, dự báo các quỹ đầu tư mới sẽ tìm đường vào Việt Nam. Do vậy, các hoạt động triển khai dự án, giải ngân dự án từ các nhà đầu tư quỹ có thể sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, do chỉ là năm đầu tiên nên khả năng các nguồn vốn này cũng sẽ không cao như mong đợi và không có đột phá đáng kể.

Kênh huy động vốn đầu tư nước ngoài

Năm 2014 nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào thị trường BĐS Việt Nam sẽ có một xu hướng mới dưới tác động của chủ trương mở rộng tối đa cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Theo thống kê, hiện nước ta có khoảng 130.000 người Hàn Quốc đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam có mong muốn mua nhà. Nếu có chính sách phù hợp đây sẽ là một nguồn cầu lớn. Một khi nguồn cầu này thanh toán, một lượng tiền lớn sẽ vận hành vào thị trường BĐS.

Bên cạnh đó, việc xem xét nới rộng điều kiện cho người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam cũng sẽ thu hút các nguồn lực FDI khác bổ sung tiền vào thị trường BĐS.

Các nguồn vốn khác

Ngoài những nguồn vốn truyền thống, có một số nguồn vốn khác có thể được khơi thông.

Thứ nhất, đó là nguồn dịch chuyển từ các nước Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản) trong đầu tư vào Việt Nam hệ quả kéo theo là nguồn vốn chi phí cho các nhà ở của các đối tượng có liên quan. Mặc dù nguồn vốn này là khó lượng định nhưng về xu thế là tốt hơn năm 2013.

Thứ hai, luồng tài chính phi truyền thống là nguồn vốn phái sinh từ việc tăng cường hợp tác quốc tế theo Hiệp đinh xuyên Thái Bình Dương TPP có khả năng là sẽ có một dòng đầu tư mới vào Việt Nam và thị trường BĐS sẽ có một nguồn vốn mới.

Thứ ba, năm 2014 cùng với việc kinh tế ổn định thu nhập tiềm năng được định dạng cùng với việc rủi ro trên thị trường BĐS giảm xuống, việc các nhà đầu tư tiềm năng quay lại thị trường BĐS có thể xảy ra.

Tiến sĩ Trần Kim Chung cho rằng, từ kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn ở Việt Nam, năm 2014 sẽ là năm thị trường BĐS phục hồi. Tuy nhiên, việc phục hồi đến đâu còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Rủi ro lớn nhất của thị trường vào thời điểm hiện tại là rủi ro đối tác nội tại của thị trường BĐS. Việc còn tồn đọng một lượng nợ xấu trong nền kinh tế nhưng không được công khai hóa đang là một tác nhân cản trở cho việc phục hồi của thị trường BĐS.

Vì vậy, theo Tiến sẽ Chung, một trong những giải pháp cần thiết trong năm 2014 đối với thị trường BĐS là minh bạch hóa thị trường. Điều này sẽ tập trung vào ba khía cạnh: Minh bạch hóa các khoản nợ xấu; Minh bạch các dự án không có khả năng triển khai; Minh bạch hóa trạng thái tình trạng tài chính của các doanh nghiệp không còn khả năng tham gia thị trường.

Hiện tại, thị trường BĐS vẫn phụ thuộc lớn vào nguồn tín dụng từ hệ thống ngân hàng. Việc quý III/2013 hệ thống NHTM có những thông tin khó khăn sẽ ảnh hưởng đến lượng tín dụng đối với thị trường BĐS trong quý IV/2013 và năm 2014.

Do đó, rất cần các giải pháp lành mạnh hóa hệ thống NHTM nói riêng và hệ thống tài chính nói chung để năm nay thị trường BĐS có thể tiếp cận được nguồn vốn tốt hơn năm trước – Tiến sĩ Chung kết luận. 

Khánh Linh 

Theo Trí Thức Trẻ

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha reload
loader

Tin liên quan

Biệt thự cao cấp

ONLINE

  • Zalo

    Phillip Long

    0937 58 1388

  • Whatsapp

    Phillip Long

    0937 58 1388

Thống kê truy cập

Tổng lượt truy cập:

1,643,367

Đang online: 3