Diện mạo 5 phân khu trung tâm TP.HCM trong tương lai

Công bố mới đây của Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM cho thấy khu vực trung tâm TP sẽ được chia làm 5 phân khu với những chức năng phù hợp. Qua đây người dân có thể định hình diện mạo mới của TP trong những năm tới.

Ngày đăng: 27-02-2016

1416 lượt xem

quy-hoach-hcm

5 phân khu trung tâm theo quy hoạch. Ảnh: Sở Quy hoạch – Kiến trúc cung cấp

Theo đó khu trung tâm sẽ có diện tích khoảng 930ha thuộc các quận: quận 1; 3; 4 và Bình Thạnh, với ranh giới là Cầu Sài Gòn -> đường Nguyễn Hữu Cảnh -> đường Hoàng Sa -> đường Võ Thị Sáu -> đường Cách Mạng Tháng Tám -> đường Nguyễn Thị Minh Khai -> đường Cống Quỳnh -> đường Nguyễn Cư Trinh -> đường Trần Hưng Đạo -> đường Nguyễn Thái Học -> cầu Ông Lãnh -> đường Hoàng Diệu -> đường Nguyễn Tất Thành -> sông Sài Gòn (cầu Sài Gòn).

Trong đó Phân khu 1 được giới hạn bởi đường Tôn Đức Thắng, Lê Lai, Lê Thánh Tôn, Phạm Ngũ Lão, Hàm Nghi với diện tích 92,3ha. Đây sẽ là khu vực tập trung của các trung tâm thương mại, tài chính, khách sạn và du lịch, hành chính, dịch vụ công cộng. Có thể coi đây là khu vực “trung tâm của trung tâm”.

Phân khu 2 được giới hạn bởi rạch Thị Nghè và các con đường Hoàng Sa, Nguyễn Thị Minh Khai, Cống Quỳnh, Lê Lai và Lê Thánh Tôn với diện tích 212,2ha. Nơi này sẽ là trung tâm văn hóa - lịch sử, kinh doanh, thương mại - du lịch, dân cư và giáo dục.

Phân khu 3 là khu bờ tây sông Sài Gòn được quy hoạch đa chức năng. Phân khu này trải dài từ cầu Sài Gòn đến cầu Tân Thuận và được giới hạn cầu Sài Gòn, đường Nguyễn Hữu Cảnh, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, kênh Tẻ, sông Sài Gòn với diện tích 274,8ha.

Phân khu 4 được giới hạn bởi rạch Thị Nghè, các con đường Hoàng Sa, Võ Thị Sáu, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thị Minh Khai, có diện tích 232,3ha. Phân khu này có chức năng là khu dân cư, văn hóa, giáo dục và thương mại thấp tầng với những biệt thự cổ thời Pháp được bảo tồn.

Phân khu 5 được giới hạn bởi các con đường Hàm Nghi, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thái Học, Cống Quỳnh, Hoàng Diệu, Tôn Đức Thắng và đường Nguyễn Tất Thành, có diện tích 117,5ha. Đây sẽ là khu nối tiếp Phân khu 1 với chức năng kinh doanh thương mại.

Cũng theo quy hoạch thì nhiều công trình giao thông, công cộng sẽ được xây dựng như bãi xe ngầm tại công viên 23/9, đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ… cùng đó là các tuyến xe buýt nhanh, đường sắt hạng nhẹ hay các trung tâm mua sắm ngầm tại nhà ga Bến Thành (dưới quảng trường Quách Thị Trang), đường Lê Lợi…

Ngoài ra quy hoạch còn cho thấy đường Lê Lợi sẽ được nối dài từ Nhà hát Thành phố tới khu Ba Son để hình thành đại lộ Lê Lợi. Đường Tôn Đức Thắng đoạn từ Hàm Nghi đến Công trường Mê Linh sẽ dành cho đi bộ và xe điện, các phương tiện giao thông cơ giới qua đây sẽ được chuyển xuống đường ngầm bên dưới để kết hợp với bãi xe và trung tâm mua sắm.

Nguyễn Cường

(Theo infonet.vn)

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha reload
loader

Tin liên quan

Biệt thự cao cấp

ONLINE

  • Zalo

    Phillip Long

    0937 58 1388

  • Whatsapp

    Phillip Long

    0937 58 1388

Thống kê truy cập

Tổng lượt truy cập:

1,643,612

Đang online: 5