Tìm giải pháp giảm ùn tắc đường vào cảng Cát Lái

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái, trước mắt, cần giãn thời gian tàu cập cảng, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp nhận hàng ở cảng Cái Mép (Vũng Tàu), Hiệp Phước (Nhà Bè) thay vì chuyển về Cát Lái.

Ngày đăng: 31-07-2016

1988 lượt xem

Những giải pháp này đã được đưa ra bàn thảo tại buổi làm việc hôm 28-7, giữa Sở Giao thông Vận tải TPHCM với Công an TPHCM, chính quyền quận 2 và cảng Cát Lái nhằm giải tỏa ùn tắc giao thông kéo dài ở những tuyến đường ra vào cảng Cát Lái.

Thời gian gần đây rất nhiều doanh nghiệp vận tải than phiền về tình trạng kẹt xe dẫn vào cảng Cát Lái. Ông Trịnh Châu Khánh, Giám đốc Công ty vận tải Kim Lợi Minh phản ánh, tình trạng ùn tắc giao thông vào cảng Cát Lái ngày càng nghiêm trọng.

"Hiện nay để lấy được một container hàng tại cảng Cát Lái phải đợi ít nhất 6 tiếng đồng hồ. Những ngày cuối tuần, có thời điểm mất một ngày doanh nghiệp mới lấy được một container hàng", ông nói. Ông Khánh cũng cho biết nguyên nhân gây ra ùn tắc trước cổng cảng là do cách làm thủ tục và thu tiền hiện nay vẫn làm theo phương thức thủ công nên mỗi xe phải chờ mất 15 phút, dẫn đến ùn tắc kéo dài.

Tại một hội thảo về quy hoạch các trung tâm logistics cho TPHCM được tổ chức hôm 19-7, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cũng than phiền vào các ngày thứ Sáu đoạn đường từ trạm thu phí xa lộ Hà Nội đến cảng Cát Lái chỉ có 12 km mà phải mất 3 giờ xe mới đến được cảng vì ùn tắc giao thông.

Theo thống kê của Sở GTVT TPHCM hiện nay trung bình có 17.000 xe/ngày đêm ra vào cảng Cát Lái, ngày cao điểm lên đến 19.000-21.000 xe/ngày đêm.

Ông Ngô Minh Thuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (đơn vị quản lý cảng Cát Lái), cho biết  lượng hàng hóa qua cảng Cát Lái tăng mạnh khiến lượng xe ra vào cảng một ngày tăng bình quân 10,3 % so với năm 2015. Trong khi đó, thủ tục ra vào cảng Cát Lái tốn nhiều thời gian là nguyên nhân gây ra ùn tắc.

Trước thực trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường vào cảng Cát Lái, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM đề nghị Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nghiên cứu giãn thời gian tàu cập cảng và có chính sách khuyến khích doanh nghiệp nhận hàng tại cảng Cái Mép (Vũng Tàu) hoặc Hiệp Phước (Nhà Bè) để hàng không dồn về cảng Cát Lái.

Đồng thời, làm việc với hải quan tạo cơ chế thủ tục linh hoạt để khách hàng giao nhận hàng trực tiếp tại cảng Hiệp Phước và Cái Mép.

cảng cát lái

Việc làm thủ tục cho xe ra vào cảng với phương pháp thủ công là một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc ở khu vực cảng Cát Lái  - Ảnh: Anh Quân

Về phía Sở GTVT TPHCM, sở này sẽ lập phương án cải tạo nút giao An Phú nhằm tăng khả năng lưu thông tại đây.

Bên cạnh đó sẽ đẩy nhanh việc xây dựng nút giao Mỹ Thủy, nâng cấp hoàn thiện đường vành đai Đông với quy mô 3 làn xe, nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, mở rộng đường Nguyễn Thị Định.

Sở GTVT TPHCM cho rằng những giải pháp xây dựng hạ tầng chỉ là một phần, về lâu dài cảng Cát Lái phải tính đến phương án vận chuyển hàng bằng đường thủy thì mới giảm tải được cho đường bộ dẫn vào cảng.

Lê Anh

(TheoTBKTSG Online)

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha reload
loader

Tin liên quan

Biệt thự cao cấp

ONLINE

  • Zalo

    Phillip Long

    0937 58 1388

  • Whatsapp

    Phillip Long

    0937 58 1388

Thống kê truy cập

Tổng lượt truy cập:

1,619,141

Đang online: 6