Savills Việt Nam: không có bong bóng BĐS trong 3 năm tới

Đến năm 2017, thị trường BĐS Tp.HCM sẽ có gần 60.000 căn hộ thuộc nhiều phân khúc được tung ra thị trường. Tuy nhiên, nguồn cung lớn đi kèm với khả năng hấp thụ tốt sẽ khó tạo ra tình trạng bong bóng BĐS trong thời gian tới.

Ngày đăng: 08-07-2015

1623 lượt xem

Tóm tắt

- Sáng 8/7, công ty Savills Việt Nam đã công bố báo cáo nghiên cứu thị trường BĐS Tp.HCM quý 2/2015. Theo đó, trong quý này có 11 dự án mới và các giai đoạn mới của 8 dự án hiện hữu mở bán hơn 9.700 căn hộ, tăng 47% theo quý và 138% theo năm. 

- Thị trường không hề có bóng dáng đầu cơ theo hình thức mua nhà rồi sang tay ngay để kiếm lời, bởi vì khách hàng đã có khá nhiều thông tin để so sánh nên rất cân nhắc khi mua nhà

khach-hang-vinhomes

Sau 2 tiếng ra mắt, 112 căn hộ Vinhomes Central Park

đã được khách hàng nhanh chóng đặt mua.

Sai số quá lớn trên thị trường

- Sáng 8/7, công ty Savills Việt Nam đã công bố báo cáo nghiên cứu thị trường BĐS Tp.HCM quý 2/2015. Theo đó, trong quý này có 11 dự án mới và các giai đoạn mới của 8 dự án hiện hữu mở bán hơn 9.700 căn hộ, tăng 47% theo quý và 138% theo năm. Đây cũng là quý có số lượng nguồn cung căn hộ mới nhiều nhất trong 5 năm trở lại đây.

- Trong đó, thị trường sơ cấp có khoảng 26.000 căn hộ, tăng đáng kể 27% theo quý và 72% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ đạt 19%, giảm 2 điểm phần trăm theo quý nhưng lại tăng 2 điểm phần trăm theo năm. Trong quý 2/2015, có khoảng 5.000 căn hộ được hấp thụ, tăng 17% theo quý và 96% theo năm. Đây là lượng giao dịch cao nhất kể từ quý 4/2010. Quận 2 tiếp tục có lượng giao dịch cao nhất, chiếm 28% trên tổng số căn đã bán, theo sau là quận Bình Thạnh với 15% thị phần.

- “Khách hàng có nhu cầu ở thực tăng mạnh bởi lãi suất cho vay cạnh tranh và các chương trình thanh toán hấp dẫn. Trong khi đó, các nhà đầu tư nhỏ lại tự tin hơn về tỷ suất lợi nhuận cho thuê cao tại Tp.HCM.. đã giúp cho tính thanh khoản và lượng giao dịch thành công tăng mạnh”, bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savill Việt Nam, nhấn mạnh.

- Savills đưa ra dự báo, từ nửa cuối năm 2015 đến 2017, dự kiến thị trường sẽ đón nhận thêm khoảng 59.200 căn hộ mới từ 90 dự án hiện hữu và các dự án tương lai. Quận 9 là nguồn cung trọng điểm.

- Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đã tỏ rõ sự nghi ngờ khi nhìn vào các con số thống kê mới nhất do Savills đưa ra. Theo đó, trong khi một số báo cáo của các công ty tư vấn khác vừa công bố, cho thấy thị trường nhà ở để bán của Tp.HCM trong quý 2 đã lập kỷ lục mới, với số lượng giao dịch thành công gần 10.000 căn. Như vậy, so sánh hai con số, chúng ta thấy rằng có sự sai lệch đến gần 50% trong tổng lượng căn hộ được bán ra.

- “Chúng tôi cũng hơi bất ngờ về số liệu mới này. Dẫu biết rằng những thống kê này ít khi có ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp, nhưng nếu mỗi nơi đưa ra mỗi số như thế thì tâm lý của khách hàng và nhà đầu tư bị tác động rất lớn”, một nhà đầu tư nói.

- Về vấn đề này, bà Khanh cho rằng mỗi đơn vị tư vấn có mỗi phương pháp thống kê rất khác nhau, nhưng con số cuối cùng của Savills đều được dựa trên quá trình khảo sát kỹ càng tại từng dự án, từng chủ đầu tư vào những ngày cuối của mỗi quý.

- “Chúng tôi không nói rằng con số của công ty nào là đúng nhất, bởi vì Savills không được biết các thống kê mới đây nhưng chúng tôi đều dựa trên những dữ liệu chuẩn xác”, bà Khanh khẳng định.

Lịch sử khó lập lại

- Khi được hỏi về nguồn cung nhà ở trong gần 3 năm tới quá lớn như thế, liệu có xảy ra tình trạng bong bóng BĐS không, bà Khanh khẳng định rằng thị trường hiện nay không giống như giai đoạn 2007 – 2008, do vậy rất khó lập lại tình trạng này. Theo đó, nguồn cung tuy lớn nhưng khả năng hấp thụ trên thị trường từng quý cũng đang tăng rất tốt. Nhà đầu tư hiện nay biết chọn lựa phân khúc nhà ở phù hợp để đầu tư, đi kèm với nhiều chính sách khuyến mãi khá tốt. Từ đó, khách hàng có nhiều “rỗ” sản phẩm nhà ở để chọn lực mua ở hoặc cho thuê lại sau này.

- “Qua khảo sát của chúng tôi, có trên 50% người được hỏi trả lời rằng thị trường BĐS Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ và đây là thời điểm tốt nhất để mua nhà và đầu tư. Đặc biệt, thị trường không hề có bóng dáng đầu cơ theo hình thức mua nhà rồi sang tay ngay để kiếm lời, bởi vì khách hàng đã có khá nhiều thông tin để so sánh nên rất cân nhắc khi mua nhà”, bà Khanh cho biết thêm.

- Theo đó, có một số yếu tố chứng minh rằng thị trường BĐS sẽ không có tình trạng bong bóng, ít nhất là trong 3 năm tới. Đó là giá nhà hiện nay khá hợp lý với đại bộ phận người dân, nhà ở có nhiều diện tích phù hợp theo nhu cầu; hệ thống cơ sở hạ tầng từ đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không đang được Tp.HCM gấp rút đầu tư; chính sách tài chính thông thoáng với mức lãi suất cho vay thấp, chi phí sử dụng vốn cũng khá thấp.

- “Thị trường BĐS Việt Nam luôn phụ thuộc vào “phong vũ biểu” của nền kinh tế. Tình trạng bong bóng BĐS có khả năng xảy ra một khi chính sách tiền tệ của chúng ta có nhiều biến động. Trong 3 năm tới, nếu lãi suất vay tăng, tức là sẽ có sự tác động rất lớn lên thị trường”, bà Khanh nhấn mạnh.

- Savills cũng nhận định thêm rằng thị trường BĐS Việt Nam hiện đang trong giai đoạn đầu của sự phục hồi từ sau cuộc khủng hoảng năm 2008. Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, với sự phát triển sâu và rộng của thị trường bất động sản như hiện tại, khi người mua nhà có rất nhiều lựa chọn cho quyết định đầu tư hoặc để ở, không có nhiều cơ hội để đầu cơ về giá trong ngắn hạn, cho thấy thị trường sẽ phát triển bền vững hơn.

Đăng Khải

Theo Trí thức trẻ

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha reload
loader

Tin liên quan

Căn Hộ HOT 2023

Biệt thự cao cấp

ONLINE

  • Zalo

    Phillip Long

    0937 58 1388

  • Whatsapp

    Phillip Long

    0937 58 1388

Thống kê truy cập

Tổng lượt truy cập:

1,592,590

Đang online: 2