Điều gì đang xảy ra với thị trường đất nền khu Đông TP.HCM?

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, nhiều khả năng cơn sốt đất nền khu Đông Tp.HCM có dấu hiệu quay lại vào cuối năm nay sau một thời gian chững lại hồi giữa năm khi có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương.

Ngày đăng: 12-10-2017

1456 lượt xem

Lý do mà các chuyên gia đưa ra là bởi 2 yếu tốc có thể tác động đến thị trường đất nền thời gian tới, đó là thông tin TP. HCM sẽ khởi công xây dựng cầu Cát Lái nối quận 2, TP HCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, và việc "siết" chặt các thủ tục cấp phép dự án mới.

Theo ghi nhận của Savills Việt Nam, cơ sở hạ tầng ở khu Đông đang trong quá trình hoàn thiện, với tuyến Metro dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2020, tuyến đường Vành Đai 2 hoàn thiện…Nhiều người có nhu cầu mua nhà ở khu vực này để ở. Điều đáng nói, với quỹ đất còn khá lớn, nhiều nhà đầu tư vẫn chọn quận 9, Thủ Đức để phát triển dự án khu biệt tự, nhà liền kề.

dự án Rosita Garden

Dự án Rosita Garden mới được CĐT Khang Điền ra mắt

"Theo dự báo của chúng tôi, từ nay đến năm 2019, dự kiến thị trường khu Đông sẽ cho ra khoảng gần 10.000 sản phẩm thuộc phân khúc biệt thự/ nhà phố. Khu đông sẽ chiếm 50% nguồn cung của thị trường", chuyên gia Savills nhận định.

Mới đây, Jones Lang LaSalle dự báo nguồn cung tăng cao nhưng nhu cầu thị trường vẫn ở mức cao, những dự án tốt, có vị trí chiến lược với tiện ích khác biệt và đảm bảo tiến độ thi công sẽ được người mua quan tâm. Trong đó, các dự án tại khu Đông là một điểm nóng với loại hình nhà ở gắn liền với đất và sức hút bởi hạ tầng tăng cường tính kết nối giữa các khu vực trong thành phố.

Khảo sát tại thị trường tại khu vực quận 2, quận 9 cho thấy nhu cầu về đất nền để ở đang tiếp tục gia tăng, khiến giá cả liên tục "điều chỉnh". Chẳng hạn, hồi đầu năm 2017, giá nền tại khu Thạnh Mỹ Lợi đã lên đến 30-70 triệu/m2, so với mức 20-40 triệu/m2 của năm 2015. Tương tự, giá đất tại khu dân cư nằm trên các tuyến đường quan trọng của quận 9 như vành đai 2, vành đai 3 cũng tăng mạnh và bền vững nhờ “đòn bẩy” hạ tầng.

Mới đây nhất, sau khi thành phố tổ chức khởi công dự án cây cầu 500 tỷ đồng nối từ đại lộ Mai Chí Thọ qua đảo Kim Cương thuộc phường Thành Mỹ Lợi, quận 2, lập tức giá đất ở đây tiếp tục tăng mạnh, có nơi đến hơn 40%. Điển hình như khu đất nằm cách UBND quận 2 khoảng 500m đang được chào bán với giá 25 tỷ đồng/300m2, tăng hơn 5 tỷ đồng so với một năm trước đây. Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy một số người dân không muốn bán ngay đất của mình vì muốn nắm giữ chờ giá lên trong thời gian tới.

"Rất nhiều người đến hỏi chúng tôi bán mà không cần phải mất thời gian thương lượng, đưa giá bao nhiêu họ mua bấy nhiêu. Nhưng chúng tôi đang cân nhắc vì khu vực này sắp tới nghe nói còn tăng nữa do nhiều dự án giao thông lớn sẽ được đầu tư mở rộng", bà Nga - một người dân đang sinh sống tại đường Đồng Văn Cống, nói.

Nếu đi sâu hơn một chút, ngay nút giao Mỹ Thủy nằm cách phà Cát Lái khoảng 1km giá đất ở đây đang biến động. Phần lớn sản phẩm bán ra thị trường là những dự án cũ. Theo khảo sát, khu vực Mỹ Thủy đang có giá chào bán từ 45-60 triệu đồng/m2.

"Quận 2 là địa bàn có giá đất tăng mạnh nhất nếu tính từ đầu năm 2017 đến nay, bởi khu vực này đã và sắp được hưởng lợi rất lớn từ hàng loạt dự án xây cầu nối Thủ Thiểm sang quận 1, quận 7 và mở rộng nhiều tuyến đường hiện hữu. Chỉ cần có thông tin mở rộng con đường nào đó là ngay lập tức các dự án nơi đấy sẽ xác lập một mặt bằng giá mới", ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho biết.

Còn tại quận 9, đất nền thuộc nhiều dự án khu dân cư nằm trên các con đường như Đỗ Xuân Hợp, Lò Lu, Nguyễn Duy Trình cũng có mức tăng nhẹ. Qua khảo sát, các dự án càng nằm gần một số trục đường kết nối với đường dẫn lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thì giá chào bán càng tăng mạnh, nhưng phần lớn đều là đất nền từ các dự án cũ.

Chẳng hạn, một số lô đất nằm tại đầu đường Nguyễn Duy Trinh, Vành đai 2 hiện có mức giá 35-50 triệu đồng/m2, tăng gần 3 triệu đồng/m2 so với hồi đầu năm. Đối với nhà đất nằm gần mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn gần cao tốc, hiện các sàn môi giới cho biết có giá khoảng 60 triệu đồng/m2 do có thông tin TP.HCM sắp đầu tư mở rộng con đường này lên 60m. Hay như ngay dự án Lakeview City của Novaland nằm bên cạnh đường dẫn lên tuyến cao tốc, hồi giữa năm 2016 chỉ có giá 4,5 tỷ đồng/căn, hiện nay gần đến thời điểm bàn giao, nhiều khách hàng sang tay với giá 7-7,5 tỷ đồng/căn...

Một chủ đầu tư đang sở hữu hơn 70ha đất nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp cũng tiết lộ, dự kiến quý 2/2018 sẽ tung ra thị trường hàng trăm lô đất, nhưng hiện nay nhiều khách hàng nhanh nhạy thông tin đã ngỏ ý đặt cọc cả 10 - 20 tỷ đồng để giữ chỗ. Vị này cho biết, TP.HCM đang siết chặt việc cấp phép cho dự án mới, siết luôn cả việc phân lô, tách thửa nên từ nay đến năm 2020 khu đông sẽ không có nhiều dự án đất nền, biệt thự được chào bán mà chủ yếu là khách hàng muốn sang tay những sản phẩm đã mua. Do vậy, dự báo giá nhà đất sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tại quận Thủ Đức, giá nhà đất tăng mạnh chủ yếu dọc mặt tiền Xa lộ Hà Nội hoặc những trục đường nằm cách đấy khoảng 1-3km. Lý giải về việc này, nhiều người dân có nhà ngay cạnh khu du lịch Suối Tiên cho biết tuyến metro số 1 càng đến gần ngày hoàn thành thì giá càng có biến động rõ rệt.

Theo đó, bà Trần Thị Thu, chủ một lô đất có diện tích 300m2 nằm đối diện nhà ga metro Suối Tiên, cho biết có nhiều người đến hỏi mua với giá 20 tỷ đồng nhưng bà nhất quyết không bán vì muốn giữ lại xây mới sau này cho thuê. "Có lần tôi chỉ nói bâng quơ với một khách hàng là bán với giá 27 tỷ đồng, họ lập tức đồng ý ngay nhưng tôi viện lý do cần hỏi lại ý kiến con cái để từ chối", bà Thu nói.

Ông Ngọc sống cạnh đấy có lô đất rộng 250m2 cho biết có rất nhiều người đến hỏi mua với giá 70 triệu đồng/m2 nhưng gia đình ông vẫn chưa muốn bán. "Ở đây giá đất còn như thế, nếu anh nhích xuống một tí ở khu vực gần nhà ga trung tâm hay bến xe miền Đông mới thì không thể nào tìm ra được khu đất nào có giá dưới 100 triệu đồng/m2", vị này khẳng định.

TS. Nguyễn Trọng Hoàng, chuyên gia BĐS, nhìn nhận việc một số khu vực đất nền sốt giá do tác động của hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật được cải thiện. Thậm chí, giá bán đất nền trong dân cũng luôn được điều chỉnh tăng giá bởi đất nền ngày càng khan hiếm. Tuy nhiên, người dân cần tỉnh táo, tham khảo kỹ về pháp lý, uy tín và năng lực chủ đầu tư, cẩn trọng trước các thông tin sốt đất để hạn chế rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Đăng Khải - Trí thức trẻ

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha reload
loader

Tin liên quan

Căn Hộ HOT 2023

Biệt thự cao cấp

ONLINE

  • Zalo

    Phillip Long

    0937 58 1388

  • Whatsapp

    Phillip Long

    0937 58 1388

Thống kê truy cập

Tổng lượt truy cập:

1,587,233

Đang online: 2