Biệt thự ở Thảo Điền bịt kín lối ra bờ sông Sài Gòn

Bờ sông Sài Gòn đoạn qua phường Thảo Điền, quận 2, bị bịt kín lối ra bởi những dãy biệt thự, nhiều người biến không gian chung thành của riêng khi làm tường rào ở mặt tiền sông.

Ngày đăng: 05-11-2019

822 lượt xem

Những năm gần đây, sông Sài Gòn đoạn qua phường Thảo Điền, An Phú, quận 2, TP.HCM, bị những dãy biệt thự với hàng trăm căn bịt lối ra bờ sông. Bên cạnh đó, khu vực này không có sự đồng nhất về cảnh quan, quy hoạch xây dựng.

Sở hữu vị trí đẹp, các khu đất bên bờ sông phần lớn đã mọc lên hàng loạt dự án biệt thự đắt đỏ cùng những công trình xây dựng bên hành lang bờ sông. Trong ảnh, khu biệt thự An Phú, dự án có quy mô lớn nhất tại phường Thảo Điền, ôm trọn gần 1 km bờ sông Sài Gòn.

Theo quy định về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh, rạch, mương và hồ, sông Sài Gòn là sông cấp 2, hành lang bảo vệ bờ sông phải rộng 50 m.

Theo quy hoạch xây dựng dọc bờ sông Sài Gòn của Sở Quy hoạch – Kiến trúc, nơi này có cây xanh, đường giao thông và các công trình hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, cũng như nhiều bờ sông tại các khu vực khác, bờ sông qua phường Thảo Điền, An Phú, bị hàng chục dự án bất động sản chia cắt.

Bên cạnh phường Thảo Điền là khu biệt thự Villa Riviera, đường Giang Văn Minh, phường An Phú, bao trọn hàng trăm mét không gian bờ sông Sài Gòn.

Hồ bơi, sân tennis ra sát bờ sông.

Các dự án khu biệt thự này thường biệt lập với bên ngoài, cổng ra vào có chốt bảo vệ, barie kiểm soát người ra vào.

Đặc biệt, dọc bờ sông theo đường Nguyễn Văn Hưởng, các căn biệt thự đơn lập có giá trị khác nhau, kiến trúc không đồng nhất, tạo thành những khu biệt thự cao cấp như Thảo Điền 2, AVA Residence, An Phu Riverview, khu biệt thự trường quốc tế tại hẻm 177…

Phần lớn những khu biệt thự này bao trọn hàng trăm mét bờ sông, bên trong phân thành từng lô với hàng chục căn nhưng chỉ có duy nhất một lối vào.

Các lối vào những con hẻm này được cơ quan chức năng gắn biển như hẻm 153, 177… có chốt bảo vệ, barie tự động. Người ngoài muốn đi vào đều bị bảo vệ hỏi mục đích hoặc cho biết đây là đường nội bộ.

Bên cạnh đó, không gian mặt sông cũng bị các đơn vị thực hiện dự án khu biệt thự, chủ biệt thự đơn lẻ làm bến du thuyền, lấn chiếm diện tích mặt nước.

Ngoài các dự án khu biệt thự quy mô, tại Thảo Điền có không ít những biệt thự đơn lẻ có khuôn viên rộng hàng nghìn m2 bên bờ sông. Giá trị những căn biệt thự này lên tới hàng trăm tỷ đồng. Nhiều đoạn bờ sông bị lấn chiếm, trở thành sân của biệt thự.

Những biệt thự có quy mô lớn chiếm đến hàng chục m2 diện tích bờ sông, bịt hết lối ra bờ sông. Những đoạn bờ kè chắp nối, không thống nhất dọc hành lang bờ sông. Nhiều chủ biệt thự xây cả những dãy bờ tường cao che chắn mặt sông, biến phần cuối các con hẻm thành không gian riêng.

Sau khi bị người dân phản ánh việc dựng chốt bảo vệ, đặt barie kiểm soát người ra vào hẻm 189D, khu phố 6, đường Nguyễn Văn Hưởng, chủ các căn biệt thự tại đây đã tháo dỡ thanh chắn.

Cách hẻm 189D vài chục mét là hẻm 189C, ngay lối ra sát bờ sông lâu nay cũng bị đại gia sở hữu biệt thự nơi đây xây dựng bờ kè cao, trồng cây đặt tượng làm tiểu cảnh.

Tương tự, con hẻm 197 dành cho người dân ra bờ sông trên tuyến đường này cũng bị biến thành sở hữu riêng của Villa Song Saigon.

Đi sâu vào mép sông là chỗ dựng xe máy cùng dãy ôtô cho khách vào nhà hàng, quán cà phê. Người dân muốn vào con hẻm này hóng mát chỉ có cách vào nhà hàng, quán cà phê uống nước.

Tuyến đường 66 chạy ra bờ sông hiện là lối đi hiếm hoi mà người dân nơi đây có thể thoải mái ra hóng mát, câu cá. Anh Nguyễn Văn Tuấn, ngụ đường 47, phường Thảo Điền, thường xuyên câu cá tại đây cho biết việc tìm lối ra bờ sông ở khu vực này để thả câu, hóng mát hiện tại rất khó.

Bên cạnh đó, một công viên bờ sông rộng hàng nghìn m2 nằm ở cuối hẻm 14, đường Thảo Điền, thuộc khu phố 1, là không gian công cộng duy nhất ở khu nhà giàu này.

Đây là nơi hàng ngày có nhiều người dân quanh khu vực tới vui chơi, tập thể dục, câu cá, tận hưởng không khí mát mẻ bên bờ sông Sài Gòn.

Khu Thảo Điền, quận 2. Ảnh: Google Maps.

Lê Quân/ Zing News 

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha reload
loader

Tin liên quan

Căn Hộ HOT 2023

Biệt thự cao cấp

ONLINE

  • Zalo

    Phillip Long

    0937 58 1388

  • Whatsapp

    Phillip Long

    0937 58 1388

Thống kê truy cập

Tổng lượt truy cập:

1,587,230

Đang online: 4